PHÂN TÍCH PHÁP LÝ NGUYÊN TẮC (61) TRONG LUẬT MiCA – TOKEN THAM CHIẾU TÀI SẢN DÙNG LÀM PHƯƠNG TIỆN THANH TOÁN

Ngày:

PHÂN TÍCH PHÁP LÝ NGUYÊN TẮC (61) TRONG LUẬT MiCA – TOKEN THAM CHIẾU TÀI SẢN DÙNG LÀM PHƯƠNG TIỆN THANH TOÁN


I. Giới thiệu bình luận

Khoản (61) trong Quy định MiCA đã đặt ra ngưỡc giám sát và giới hạn đối với việc token tham chiếu tài sản được sử dụng làm phương tiện thanh toán trong cùng một khu vực tiền tệ. Nguyên tắc quan trọng nhất được khẳng định ở đây là: Khi token đề quy tham chiếu tài sản trở nên phổ biến như một công cụ thanh toán hằng ngày trong khu vực tiền tệ, tổ chức phát hành buộc phải “giảm quy mô hoạt động”.

Quy định này không chỉ đặt ra trách nhiệm kiểm soát rủi ro với tổ chức phát hành mà còn cho thấy tình trạng khá nhạy cảm của EU với việc stablecoin đặc biệt là token tham chiếu tài sản, dần tới rủi ro đừ ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ và độc lập tiền tệ của ECB.


II. Trích dẫn nguyên văn MiCA (Khoản 61)

(61) Particular attention should be paid to transactions using asset-referenced tokens as means of payment in the same currency area, in particular for the settlement of debts, including in transactions involving merchants. Such transactions should not include investment transactions or services such as exchange against other crypto-assets or funds, unless there is evidence that asset-referenced tokens are used to settle such other crypto-asset transactions. The use of asset-referenced tokens as a means of payment for such crypto-asset transactions should be considered to occur when a transaction involves two distinct crypto-assets in addition to the asset-referenced token.

Where asset-referenced tokens are increasingly used as means of payment in a currency area, the issuer should reduce the scale of activity. The use of an asset-referenced token as a means of payment should be considered significant when the daily average number and value of transactions in the relevant currency area exceed 1 million transactions and EUR 200 million respectively.


III. Bản dịch tiếng Việt chính thức

(61) Đặc biệt cần đánh giá các giao dịch thanh toán bằng token tham chiếu tài sản dùng làm phương tiện thanh toán trong cùng một khu vực tiền tệ, cụ thể là các giao dịch trả nợ, kể cả trong giao dịch thương nhân. Những giao dịch này không bao gồm các giao dịch đầu tư hoặc dịch vụ như đổi sang crypto khác hoặc quũ, trừ khi có bằng chứng token được dùng để thanh toán giao dịch crypto khác. Việc dùng token để thanh toán giao dịch crypto khác xảy ra khi giao dịch liên quan hai thành phần crypto khác ngoài token tham chiếu tài sản.

Khi việc dùng token tham chiếu tài sản làm phương tiện thanh toán trở nên phổ biến trong khu vực tiền tệ, tổ chức phát hành phải giảm mức độ hoạt động. Sử dụng phổ biến được hiểu khi số lượng và giá trị trung bình giao dịch hàng ngày trong khu vực vượt hơn 1 triệu giao dịch và 200 triệu EUR.


IV. Tóm tắt nội dung và ý nghĩa pháp lý

  1. Phân loại giao dịch thanh toán hợp lệ: MiCA chỉ rõ các giao dịch được coi là thanh toán chính thức bao gồm trả nợ, giao dịch thương mại trong cùng khu vực tiền tệ. Không bao gồm đầu tư hay giao dịch crypto nếu không có minh chứng về việc thanh toán.
  2. Ngưỡng cảnh báo sử dụng token: Ngưỡng 1 triệu giao dịch/ngày hoặc 200 triệu EUR/ngày được coi là dấu hiệu token bị “quá dùng” và bắt đầu đe doạ hoặc cân nhắc yếu tố chính sách.
  3. Trách nhiệm của tổ chức phát hành: Khi token trở nên quá phổ biến, tổ chức phát hành buộc phải giảm quy mô hoạt động. Điều này rất đặc biệt vì MiCA không cho phép phổ biến stablecoin như một loại “tiền thay thế” để tránh can thiệp chính sách tiền tệ.
  4. Quan điểm phân loại rõ ràng giao dịch để quản lý: MiCA cố gắng khác biệt giữa dạng thanh toán hợp lệ và dạng đầu tư – điều này gây thách thức cho việc định nghĩa và báo cáo của các tổ chức cung cấp dịch vụ crypto.

Tuyên bố bản quyền

Công ty Luật 911 – Chuyên sâu pháp lý tổ chức phát hành stablecoin tại EU, Hoa Kỳ và Singapore. Đồng hành thiết lập chiến lược tuân thủ, quản trị rủi ro và xây dựng chính sách bảo vệ nhà đầu tư.

Phân tích thuộc bản quyền của Luật sư Vũ Ngọc Dũng. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng lại nếu chưa có sự đồng ý bằng văn bản. Khi trích dẫn, bắt buộc ghi rõ: “Nguồn: Luật sư Vũ Ngọc Dũng – Công ty Luật 911”.

LUẬT SƯ 911 - HỆ THỐNG LUẬT SƯ
"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
Liên hệ với Luật sư :
P: 0938188889 - 0387696666 - 0386319999

LIÊN HỆ LUẬT SƯ 911

    THEO DÕI LUẬT SƯ 911

    spot_img

    Nội dung phổ biến

    Các tin khác cùng chuyên mục
    LUẬT SƯ 911

    “Pháp lý khởi nghiệp” là gì? Chuẩn bị những gì trong 90 ngày

    “Pháp lý khởi nghiệp” là gì? Pháp lý khởi nghiệp...

    Thuế tài sản số tại Hàn Quốc: “Chuẩn hoá – Tối ưu – Phòng ngừa” trước mốc 2027

    thuế tài sản số Hàn Quốc, crypto tax Korea 2027, khấu trừ 11%/22%, other income, CARF OECD, thuế tặng cho/thừa kế crypto, VASP Hàn Quốc

    Dự thảo Digital Asset Basic Act (DABA) của Hàn Quốc – Giai đoạn 2

    “Giai đoạn 2” & dự thảo Digital Asset Basic...

    Thuế tài sản số (virtual assets/crypto) ở Hàn Quốc

    Thuế tài sản số (virtual assets/crypto) ở Hàn Quốc:...