Nguyên tắc 75 của Luật MiCA Châu Âu – Yêu cầu có sự hiện diện thực tế và quản trị nội khối của nhà cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa

Ngày:

Nguyên tắc 75 của Luật MiCA Châu Âu – Yêu cầu có sự hiện diện thực tế và quản trị nội khối của nhà cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa

📘 Trích dẫn gốc tiếng Tây Ban Nha (Recital 75 – MiCA)

A fin de permitir una supervisión eficaz y eliminar la posibilidad de evitar o eludir la supervisión, los servicios de criptoactivos solo deben ser prestados por personas jurídicas que tengan un domicilio social en un Estado miembro en el que lleven a cabo actividades empresariales sustantivas, incluida la prestación de servicios de criptoactivos.

Las empresas que no sean personas jurídicas, como las asociaciones comerciales, también deben estar autorizadas, en determinadas condiciones, a prestar servicios de criptoactivos.

Es esencial que los proveedores de servicios de criptoactivos mantengan una gestión eficaz de sus actividades en la Unión a fin de evitar que se socave una supervisión prudencial eficaz y garantizar el cumplimiento de los requisitos previstos en el marco del presente Reglamento destinados a garantizar la protección de los inversores, la integridad del mercado y la estabilidad financiera.

El contacto estrecho, directo y regular entre los supervisores y la dirección de los proveedores de criptoactivos debe ser un elemento esencial de dicha supervisión.

Por consiguiente, los proveedores de servicios de criptoactivos deben llevar a cabo su gestión real en un lugar dentro de la Unión, y al menos uno de los directores debe ser residente en la Unión.

El lugar donde se lleva a cabo la gestión real es aquel en el que se toman las principales decisiones de gestión y comerciales necesarias para el ejercicio de la actividad.


📘 Bản dịch tiếng Việt chính xác
Để cho phép giám sát hiệu quả và loại bỏ khả năng trốn tránh hoặc né tránh giám sát, các dịch vụ tài sản mã hóa chỉ nên được cung cấp bởi pháp nhân có trụ sở tại một quốc gia thành viên, nơi họ thực sự tiến hành hoạt động kinh doanh, bao gồm cả việc cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa.

Các tổ chức không có tư cách pháp nhân – chẳng hạn như hiệp hội thương mại – cũng có thể được cấp phép cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa trong một số điều kiện nhất định.

Việc các nhà cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa duy trì hoạt động quản trị hiệu quả trong Liên minh là điều cốt yếu để tránh làm suy yếu giám sát thận trọng, và để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của Quy định này về bảo vệ nhà đầu tư, tính toàn vẹn thị trường và ổn định tài chính.

Việc giám sát hiệu quả cần có sự tiếp xúc gần gũi, trực tiếp và thường xuyên giữa cơ quan giám sát và ban điều hành của nhà cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa.

Do đó, các nhà cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa phải thực hiện hoạt động quản lý thực sự tại một địa điểm trong Liên minh, và ít nhất một trong các giám đốc phải là cư dân của Liên minh.

Nơi thực hiện quản lý thực sự là nơi các quyết định quản trị và thương mại quan trọng được đưa ra để thực hiện hoạt động kinh doanh.


📘 Phân tích pháp lý chuyên sâu của Luật sư 911

1. Yêu cầu về hiện diện pháp lý và hoạt động thực tế trong EU

MiCA không cho phép “các công ty vỏ bọc” (shell companies) đặt trụ sở danh nghĩa tại EU mà không thực hiện hoạt động kinh doanh thực tế. Theo đó:

  • Chỉ các pháp nhân có trụ sở trong EU và thực sự hoạt động trong EU (có doanh thu, có vận hành hệ thống) mới được cấp phép cung cấp dịch vụ crypto;

  • Đây là cơ chế phòng chống chuyển lợi nhuận – né tránh giám sát tương tự các tiêu chí BEPS (OECD).

2. Quản trị nội khối là bắt buộc

Quy định yêu cầu rõ ràng:

Tiêu chí quản trị Bắt buộc
Phải có nơi quản lý thực tế tại EU ✅ Có
Ít nhất 1 giám đốc thường trú EU ✅ Có
Quyết định vận hành đặt tại EU ✅ Có

→ Điều này loại bỏ các mô hình tổ chức “treo quốc tịch” (nominee directors) hoặc quản lý từ nước thứ ba không thuộc EU.

3. Bảo vệ giám sát thận trọng – Tránh mô hình phân tán

Việc yêu cầu giao tiếp trực tiếp, định kỳ giữa cơ quan giám sát và lãnh đạo doanh nghiệp thể hiện định hướng quản trị rủi ro mang tính đối thoại – minh bạch – phối hợp. Đây là mô hình đặc trưng của giám sát thể chế chủ động, thường áp dụng trong các lĩnh vực có rủi ro hệ thống như ngân hàng, chứng khoán.

4. So sánh với pháp luật Việt Nam (chưa quy định)

Nội dung yêu cầu MiCA (Recital 75) Việt Nam (hiện hành)
Trụ sở pháp lý đặt tại quốc gia điều hành ✅ Bắt buộc ❌ Không có quy định cụ thể
Có hoạt động kinh doanh thực chất ✅ Phải có hoạt động thực ❌ Không kiểm soát
Ban điều hành cư trú tại địa bàn giám sát ✅ Ít nhất 1 người ❌ Không có tiêu chuẩn rõ ràng
Giao tiếp định kỳ với cơ quan giám sát ✅ Quy định bắt buộc ❌ Không có cơ chế pháp lý

➡ Đây là khoảng trống lớn nếu Việt Nam muốn xây dựng khung pháp lý điều chỉnh sàn giao dịch crypto, dịch vụ ví, lưu ký, stablecoin một cách bài bản và phòng ngừa rủi ro pháp lý xuyên biên giới.


📌 Kết luận

Nguyên tắc 75 nhấn mạnh trách nhiệm nội địa hóa hoạt động và quản trị của các tổ chức crypto hoạt động trong EU. Quy định này giúp đảm bảo rằng các nhà cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa không thể lợi dụng EU chỉ như nơi đặt trụ sở hình thức, mà phải chịu trách nhiệm thực sự trước cơ quan giám sát.

→ Đây là nền tảng cho việc xây dựng một thị trường crypto có quản trị thực chất, ngăn chặn rửa tiền, bảo vệ nhà đầu tư và tạo lập sự tin cậy toàn hệ thống.


📌 Phân tích thuộc bản quyền của Luật sư Vũ Ngọc Dũng – Công ty Luật 911
Tư vấn chuyên sâu pháp lý tổ chức phát hành stablecoin tại EU, Hoa Kỳ và Singapore.
Đồng hành thiết lập chiến lược tuân thủ, quản trị rủi ro và xây dựng chính sách bảo vệ nhà đầu tư về tài sản số, Blockchain, AI, doanh nghiệp công nghệ, fintech.

Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng lại nếu chưa có sự đồng ý bằng văn bản.
Khi trích dẫn, bắt buộc ghi rõ: “Nguồn: Luật sư Vũ Ngọc Dũng – Công ty Luật 911”.

LUẬT SƯ 911 - HỆ THỐNG LUẬT SƯ
"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
Liên hệ với Luật sư :
P: 0938188889 - 0387696666 - 0386319999

LIÊN HỆ LUẬT SƯ 911

    THEO DÕI LUẬT SƯ 911

    spot_img

    Nội dung phổ biến

    Các tin khác cùng chuyên mục
    LUẬT SƯ 911