Nguyên tắc 108 của Luật Mica Châu Âu về tiền điện tử – Trao quyền lập pháp ủy quyền cho Ủy ban châu Âu nhằm thích ứng thị trường tài sản số
📘 Trích dẫn gốc tiếng Anh (Recital 108 – MiCA Regulation 2023/1114)
(108) In order to ensure the effectiveness of this Regulation, the power to adopt acts in accordance with Article 290 of the Treaty on the Functioning of the European Union (TFEU) should be delegated to the Commission in respect of specifying further the technical elements of the definitions laid down in this Regulation in order to take account of market and technological developments; specifying further the criteria for determining whether an asset-referenced token or an e-money token should be classified as significant; specifying when there is a serious problem of investor protection or a threat to the orderly functioning and integrity of the crypto-asset markets or to the stability of the whole or part of the financial system of the Union; specifying further the procedures for the exercise by EBA of its power to impose fines or periodic penalty payments, including rules on the right of defence, interim rules and rules on the collection of such fines or penalty payments, as well as rules on the limitation periods for the imposition and enforcement of such fines or penalty payments; and specifying further the type and amount of the supervisory fees that the EBA may charge to issuers of significant asset-referenced tokens or of significant e-money tokens.
It is of particular importance that the Commission carry out appropriate consultations during its preparatory work, including at expert level, and that those consultations be conducted in accordance with the principles laid down in the Interinstitutional Agreement of 13 April 2016 on Better Law-Making. In particular, to ensure equal participation in the preparation of delegated acts, the European Parliament and the Council should receive all documents at the same time as Member States’ experts, and their experts should systematically have access to meetings of Commission expert groups dealing with the preparation of delegated acts.
📘 Bản dịch tiếng Việt chính xác
(108) Để đảm bảo hiệu lực thực thi của Quy chế này, Ủy quyền ban hành các văn bản theo Điều 290 của Hiệp ước về Chức năng của Liên minh Châu Âu (TFEU) nên được trao cho Ủy ban Châu Âu nhằm:
-
Quy định chi tiết hơn các yếu tố kỹ thuật trong định nghĩa quy định tại Quy chế này, nhằm thích ứng với sự phát triển của thị trường và công nghệ;
-
Làm rõ tiêu chí xác định token tham chiếu tài sản hoặc token tiền điện tử có được phân loại là quan trọng hay không;
-
Xác định khi nào tồn tại nguy cơ nghiêm trọng đến việc bảo vệ nhà đầu tư, sự toàn vẹn của thị trường tài sản mã hóa, hoặc ổn định của toàn bộ hoặc một phần hệ thống tài chính Liên minh;
-
Quy định rõ quy trình áp dụng hình phạt và phạt cưỡng chế định kỳ của EBA, bao gồm:
-
Quyền được bảo vệ;
-
Quy định tạm thời;
-
Quy tắc thu tiền phạt và thời hiệu áp dụng, thi hành;
-
-
Quy định cụ thể hơn về loại và mức phí giám sát mà EBA có thể thu từ tổ chức phát hành token quan trọng.
👉 Ủy ban Châu Âu phải tổ chức tham vấn thích hợp, đặc biệt với các chuyên gia kỹ thuật và pháp lý, trong giai đoạn chuẩn bị, theo các nguyên tắc quy định tại Thỏa thuận Liên thể chế ngày 13/4/2016 về cải thiện lập pháp.
➡ Để đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng, Nghị viện Châu Âu và Hội đồng phải nhận tài liệu cùng lúc với chuyên gia của quốc gia thành viên, và được tham dự các cuộc họp chuyên gia của Ủy ban liên quan đến soạn thảo văn bản ủy quyền.
⚖️ Phân tích pháp lý chuyên sâu – Luật sư 911
1. Tầm quan trọng của Điều 290 TFEU
-
Điều 290 TFEU cho phép Ủy ban được ủy quyền ban hành “văn bản lập pháp thứ cấp” nhằm bổ sung chi tiết kỹ thuật cho các quy định ban đầu.
-
Việc trao quyền này không cần sửa đổi văn bản gốc (MiCA) – linh hoạt nhưng vẫn trong khuôn khổ kiểm soát.
2. Ứng dụng vào thị trường tài sản số
-
Thị trường token luôn biến động nhanh, nên MiCA cần:
-
Linh hoạt cập nhật định nghĩa (ví dụ về “staking”, “liquidity mining”…)
-
Kịp thời quy định giới hạn thanh khoản, ngưỡng phân loại token quan trọng
-
Tăng cường bảo vệ nhà đầu tư trước các mô hình mới
-
3. Kiểm soát quyền lực và trách nhiệm minh bạch
-
Tham vấn chuyên gia và các cơ quan lập pháp (EP và Hội đồng) là bắt buộc – tránh độc đoán hành pháp.
-
Phản ánh nguyên tắc dân chủ đại diện, cân bằng quyền lực giữa các nhánh của Liên minh.
4. So sánh với pháp luật Việt Nam
Tiêu chí | EU – MiCA | Việt Nam |
---|---|---|
Cơ chế ban hành văn bản ủy quyền | Có quy định rõ tại Điều 290 TFEU, áp dụng trong MiCA | Chưa có cơ chế tách lập pháp – hành pháp kiểu này trong ngành tài sản số |
Tham vấn chuyên gia | Bắt buộc, minh bạch | Thường không công khai rộng rãi, thiếu tiêu chuẩn bắt buộc |
Quy định chi tiết cập nhật theo công nghệ | Linh hoạt, cập nhật thường xuyên | Phụ thuộc vào luật/chính sách tổng thể, cập nhật chậm |
📌 Kết luận
Nguyên tắc 108 là nền tảng giúp MiCA trở thành một văn bản sống (living regulation) – có thể thích ứng với sự tiến hóa của thị trường tài sản số, mà không cần phải sửa luật toàn diện mỗi lần công nghệ thay đổi.
👉 Cơ chế ủy quyền được kiểm soát, tham vấn minh bạch và có sự giám sát lẫn nhau giữa các cơ quan – chính là điểm tiến bộ vượt trội của MiCA so với đa số luật tại các quốc gia đang phát triển.
📌 Phân tích thuộc bản quyền của Luật sư Vũ Ngọc Dũng – Công ty Luật 911
Chuyên sâu tư vấn pháp lý MiCA – Tư vấn chiến lược và điều chỉnh whitepaper, tokenomics, mô hình tổ chức phù hợp quy định EU.
Nguồn trích dẫn bắt buộc: Luật sư Vũ Ngọc Dũng – Công ty Luật 911