CBDC – đôi lúc còn được gọi là tiền điện tử của NHTW – là tiền pháp định dưới dạng số (a digital banknote). CBDC là một dạng mới của tiền NHTW (Châu Văn Thành, 2021). CBDC có đơn vị tài khoản quốc gia, là một nghĩa vụ nợ của NHTW và được đảm bảo bằng tài sản do NHTW nắm giữ (VEPR, 2021). Kết quả là NHTW công nhận độ tin cậy và sự hợp pháp của việc phát hành CBDC.
Quy định Mica về tài sản kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành. Với mục đích đảm bảo sự phân định rõ ràng giữa một mặt là tài sản tiền điện tử được quy định trong Quy định này và mặt khác là các công cụ tài chính, ESMA phải được ủy quyền ban hành hướng dẫn về tiêu chí và điều kiện để đủ điều kiện tài sản tiền điện tử làm công cụ tài chính
(13) Tài sản kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành trong khả năng quản lý tiền tệ của họ, bao gồm tiền ngân hàng trung ương ở dạng kỹ thuật số hoặc tài sản tiền điện tử do các cơ quan công quyền khác phát hành, bao gồm chính quyền trung ương, khu vực và địa phương, không phải tuân theo khuôn khổ Liên minh cho thị trường tài sản tiền điện tử.
Các dịch vụ liên quan do các ngân hàng trung ương đó cung cấp khi hoạt động với tư cách là cơ quan quản lý tiền tệ hoặc các cơ quan công quyền khác cũng không phải tuân theo khuôn khổ Liên minh đó.
14) Với mục đích đảm bảo sự phân định rõ ràng giữa một mặt là tài sản tiền điện tử được quy định trong Quy định này và mặt khác là các công cụ tài chính, ESMA phải được ủy quyền ban hành hướng dẫn về tiêu chí và điều kiện để đủ điều kiện tài sản tiền điện tử làm công cụ tài chính.
Những hướng dẫn đó cũng sẽ cho phép hiểu rõ hơn về các trường hợp tài sản tiền điện tử được coi là duy nhất và không thể thay thế được với các tài sản tiền điện tử khác có thể đủ điều kiện làm công cụ tài chính.
Để thúc đẩy cách tiếp cận chung đối với việc phân loại tài sản tiền điện tử, EBA, ESMA và Cơ quan giám sát châu Âu (Cơ quan bảo hiểm và lương hưu nghề nghiệp châu Âu) (EIOPA), được thành lập theo Quy định (EU) số 1094/2010 của Nghị viện châu Âu và của Hội đồng (11)(‘Cơ quan Giám sát Châu Âu’ hoặc ‘ESA’) nên thúc đẩy các cuộc thảo luận về việc phân loại đó.
Các cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu ý kiến từ ESA về việc phân loại tài sản tiền điện tử, bao gồm các phân loại được đề xuất bởi những người cung cấp hoặc những người muốn được chấp nhận giao dịch.
Người cung cấp hoặc người muốn tham gia giao dịch chịu trách nhiệm chính về việc phân loại chính xác tài sản tiền điện tử, điều này có thể bị cơ quan có thẩm quyền thách thức, cả trước ngày công bố ưu đãi và bất kỳ lúc nào sau đó.
Trong trường hợp việc phân loại tài sản tiền điện tử có vẻ không nhất quán với Quy định này hoặc các đạo luật lập pháp liên quan khác của Liên minh về dịch vụ tài chính, ESA nên sử dụng quyền hạn của mình theo Quy định (EU) số 1093/2010, (EU) số 1094/2010 và (EU) số 1095/2010 để đảm bảo cách tiếp cận nhất quán và mạch lạc đối với việc phân loại đó.
(15) Theo Điều 127(2), đoạn thứ tư của Hiệp ước về Chức năng của Liên minh Châu Âu (TFEU), một trong những nhiệm vụ cơ bản được thực hiện thông qua Hệ thống Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ESCB) là thúc đẩy hoạt động trơn tru của hệ thống thanh toán.
Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), có thể, theo Điều 22 của Nghị định thư số 4 về Quy chế của Hệ thống Ngân hàng Trung ương Châu Âu và của Ngân hàng Trung ương Châu Âu kèm theo các Hiệp ước, đưa ra các quy định để đảm bảo hệ thống thanh toán và thanh toán bù trừ hiệu quả và lành mạnh trong Liên minh và với các nước khác.
Để đạt được mục tiêu đó, ECB đã áp dụng các quy định liên quan đến các yêu cầu đối với các hệ thống thanh toán quan trọng mang tính hệ thống. Quy định này không ảnh hưởng đến trách nhiệm của ECB và các ngân hàng trung ương quốc gia trong ESCB trong việc đảm bảo hệ thống thanh toán và thanh toán bù trừ hiệu quả và lành mạnh trong Liên minh và với các nước thứ ba.
Do đó, và để ngăn chặn khả năng tạo ra các bộ quy tắc song song, EBA, ESMA và ECB nên hợp tác chặt chẽ khi chuẩn bị dự thảo tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan theo Quy định này. Hơn nữa, điều quan trọng là ECB và các ngân hàng trung ương quốc gia phải có quyền truy cập thông tin khi thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến giám sát hệ thống thanh toán, bao gồm cả thanh toán bù trừ. Ngoài ra, Quy định này không được ảnh hưởng đến Quy định của Hội đồng (EU) số 1024/2013 (12) và phải được giải thích theo cách không mâu thuẫn với Quy định đó.