Lý do có Luật Mica Châu âu về tiền điện tử ( P1-7): Tiền điện tử và Quy định Mica về tài sản kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành ra sao?

Ngày:

CBDC – đôi lúc còn được gọi là tiền điện tử của NHTW – là tiền pháp định dưới dạng số (a digital banknote). CBDC là một dạng mới của tiền NHTW (Châu Văn Thành, 2021). CBDC có đơn vị tài khoản quốc gia, là một nghĩa vụ nợ của NHTW và được đảm bảo bằng tài sản do NHTW nắm giữ (VEPR, 2021). Kết quả là NHTW công nhận độ tin cậy và sự hợp pháp của việc phát hành CBDC.

Quy định Mica về tài sản kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành. Với mục đích đảm bảo sự phân định rõ ràng giữa một mặt là tài sản tiền điện tử được quy định trong Quy định này và mặt khác là các công cụ tài chính, ESMA phải được ủy quyền ban hành hướng dẫn về tiêu chí và điều kiện để đủ điều kiện tài sản tiền điện tử làm công cụ tài chính

CBDC, một dạng đặc biệt của tiền gửi có thể chuyển nhượng (transferable deposits), có những khác biệt cơ bản so với tiền mặt vật chất (bao gồm tiền giấy và tiền xu) như sau:
Thứ nhất, tiền mặt có chi phí phát hành và có thể bị bạc màu, nhàu nát hoặc rách cần phải được in mới để thay thế. Điều này cũng gây ra tác động xấu đến môi trường. Thêm vào đó, giao dịch bằng tiền mặt có thể dẫn đến những rủi ro về sức khỏe như truyền nhiễm bệnh cho người dùng. CBDC không có những rủi ro này do CBDC là dạng tiền điện tử và giao dịch thông qua các ứng dụng công nghệ số hiện đại, tránh việc phải tiếp xúc trực tiếp giữa người với người.
Thứ hai, người sở hữu tiền mặt cũng có rủi ro bị mất mát, hao hụt tài sản do cướp giật, cháy nổ. Ngoài ra, việc vận chuyển và bảo quản tiền cũng phát sinh nhiều chi phí. Với những giao dịch lớn thì việc kiểm đếm một lượng tiền lớn gây tốn kém thời gian, công sức và có thể có nhầm lẫn trong kiểm đếm. CBDC không có những trục trặc này.
Thứ ba, tiền mặt có thể bị làm giả, đặc biệt là khi công nghệ in ấn lạc hậu không cài đặt được những hình ẩn hữu hiệu để chống làm giả. CBDC là tiền ở dạng điện tử nên khó bị làm giả hơn. Mặc dù vậy, cơ sở hạ tầng của hệ thống CBDC cũng cần phải được đảm bảo để bảo vệ hệ thống trước các cuộc tấn công mạng và các mối đe dọa khác, cũng như đảm bảo chống gian lận và giả mạo.
Thứ tư, giao dịch bằng tiền mặt khiến khó truy vết các hoạt động rửa tiền, trốn thuế, tài trợ khủng bố hay các hoạt động bất hợp pháp khác. Ngược lại, mỗi đồng CBDC, tùy thuộc vào công nghệ được lựa chọn, có thể được truy xuất đến tận cùng mọi giao dịch liên quan đến nó kể từ khi nó được phát hành. Những thông tin này, theo luật, có thể được các cơ quan Nhà nước sử dụng để hành pháp. Do đó, dựa trên nền tảng công nghệ cao, CBDC có thể góp phần giảm tội phạm và cải thiện nguồn thu thuế của Chính phủ.
Tuy nhiên, CBDC khác tiền gửi có thể chuyển nhượng ở chỗ là trong khi CBDC là nghĩa vụ nợ của NHTW, thể hiện quyền truy đòi đối với NHTW (có thể là trực tiếp hay gián tiếp phụ thuộc vào mô hình phát hành) thì tiền gửi có thể chuyển nhượng là nghĩa vụ nợ của các tổ chức trung gian tài chính (là các ngân hàng thương mại (NHTM)), thể hiện quyền truy đòi trực tiếp đối với các NHTM, không phải đối với NHTW (Nguyễn Trung Anh, 2021). Thêm vào đó, đối với CBDC, các đối tác có thể chuyển tiền trực tiếp cho nhau mà không cần thông qua hệ thống ngân hàng. Giao dịch bằng CBDC, tùy vào mô hình và công nghệ sử dụng, cũng có thể được thực hiện ngoại tuyến, không cần kết nối Internet đến thiết bị thực hiện giao dịch.

(13) Tài sản kỹ thuật số do các ngân hàng trung ương phát hành trong khả năng quản lý tiền tệ của họ, bao gồm tiền ngân hàng trung ương ở dạng kỹ thuật số hoặc tài sản tiền điện tử do các cơ quan công quyền khác phát hành, bao gồm chính quyền trung ương, khu vực và địa phương, không phải tuân theo khuôn khổ Liên minh cho thị trường tài sản tiền điện tử.

Các dịch vụ liên quan do các ngân hàng trung ương đó cung cấp khi hoạt động với tư cách là cơ quan quản lý tiền tệ hoặc các cơ quan công quyền khác cũng không phải tuân theo khuôn khổ Liên minh đó.

14) Với mục đích đảm bảo sự phân định rõ ràng giữa một mặt là tài sản tiền điện tử được quy định trong Quy định này và mặt khác là các công cụ tài chính, ESMA phải được ủy quyền ban hành hướng dẫn về tiêu chí và điều kiện để đủ điều kiện tài sản tiền điện tử làm công cụ tài chính.

Những hướng dẫn đó cũng sẽ cho phép hiểu rõ hơn về các trường hợp tài sản tiền điện tử được coi là duy nhất và không thể thay thế được với các tài sản tiền điện tử khác có thể đủ điều kiện làm công cụ tài chính.

Để thúc đẩy cách tiếp cận chung đối với việc phân loại tài sản tiền điện tử, EBA, ESMA và Cơ quan giám sát châu Âu (Cơ quan bảo hiểm và lương hưu nghề nghiệp châu Âu) (EIOPA), được thành lập theo Quy định (EU) số 1094/2010 của Nghị viện châu Âu và của Hội đồng (11)(‘Cơ quan Giám sát Châu Âu’ hoặc ‘ESA’) nên thúc đẩy các cuộc thảo luận về việc phân loại đó.

Các cơ quan có thẩm quyền có thể yêu cầu ý kiến ​​từ ESA về việc phân loại tài sản tiền điện tử, bao gồm các phân loại được đề xuất bởi những người cung cấp hoặc những người muốn được chấp nhận giao dịch.

Người cung cấp hoặc người muốn tham gia giao dịch chịu trách nhiệm chính về việc phân loại chính xác tài sản tiền điện tử, điều này có thể bị cơ quan có thẩm quyền thách thức, cả trước ngày công bố ưu đãi và bất kỳ lúc nào sau đó.

Trong trường hợp việc phân loại tài sản tiền điện tử có vẻ không nhất quán với Quy định này hoặc các đạo luật lập pháp liên quan khác của Liên minh về dịch vụ tài chính, ESA nên sử dụng quyền hạn của mình theo Quy định (EU) số 1093/2010, (EU) số 1094/2010 và (EU) số 1095/2010 để đảm bảo cách tiếp cận nhất quán và mạch lạc đối với việc phân loại đó.

(15) Theo Điều 127(2), đoạn thứ tư của Hiệp ước về Chức năng của Liên minh Châu Âu (TFEU), một trong những nhiệm vụ cơ bản được thực hiện thông qua Hệ thống Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ESCB) là thúc đẩy hoạt động trơn tru của hệ thống thanh toán.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), có thể, theo Điều 22 của Nghị định thư số 4 về Quy chế của Hệ thống Ngân hàng Trung ương Châu Âu và của Ngân hàng Trung ương Châu Âu kèm theo các Hiệp ước, đưa ra các quy định để đảm bảo hệ thống thanh toán và thanh toán bù trừ hiệu quả và lành mạnh trong Liên minh và với các nước khác.

Để đạt được mục tiêu đó, ECB đã áp dụng các quy định liên quan đến các yêu cầu đối với các hệ thống thanh toán quan trọng mang tính hệ thống. Quy định này không ảnh hưởng đến trách nhiệm của ECB và các ngân hàng trung ương quốc gia trong ESCB trong việc đảm bảo hệ thống thanh toán và thanh toán bù trừ hiệu quả và lành mạnh trong Liên minh và với các nước thứ ba.

Do đó, và để ngăn chặn khả năng tạo ra các bộ quy tắc song song, EBA, ESMA và ECB nên hợp tác chặt chẽ khi chuẩn bị dự thảo tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan theo Quy định này. Hơn nữa, điều quan trọng là ECB và các ngân hàng trung ương quốc gia phải có quyền truy cập thông tin khi thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến giám sát hệ thống thanh toán, bao gồm cả thanh toán bù trừ. Ngoài ra, Quy định này không được ảnh hưởng đến Quy định của Hội đồng (EU) số 1024/2013 (12) và phải được giải thích theo cách không mâu thuẫn với Quy định đó.

LUẬT SƯ 911 - HỆ THỐNG LUẬT SƯ
"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
Liên hệ với Luật sư :
P: 0938188889 - 0387696666 - 0386319999

LIÊN HỆ LUẬT SƯ 911

    THEO DÕI LUẬT SƯ 911

    spot_img

    Nội dung phổ biến

    Các tin khác cùng chuyên mục
    LUẬT SƯ 911

    Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo

    Ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ...

    Triển vọng hệ sinh thái cho công nghệ chuỗi khối bền vững tại Việt Nam

    Triển vọng hệ sinh thái cho công nghệ chuỗi...

    Hơn 200 triệu đồng giải thưởng cho cuộc thi lập trình công nghệ chuỗi khối

    Hơn 200 triệu đồng giải thưởng cho cuộc thi...

    Các thí sinh lực lượng vũ trang giành 100 triệu đồng thi lập trình chuỗi khối

    Các thí sinh lực lượng vũ trang giành 100...

    Hàng loạt văn bản pháp lý về Blockchain của Việt Nam

    Tính đến thời điểm hiện tại, Chiến lược blockchain...