Phân tích cân nhắc 16 của Luật MiCA
Cân nhắc nêu rõ: “Cần thiết phải có luật pháp về tiền mã hóa mang tính đặc thù, có tầm nhìn tương lai, sẵn sàng theo kịp sự đổi mới và tiến bộ công nghệ, và dựa trên phương pháp khuyến khích. Do đó, các thuật ngữ ‘tiền mã hóa’ và ‘công nghệ sổ cái phân tán’ phải được định nghĩa một cách rộng nhất để bao gồm mọi loại tiền mã hóa hiện đang nằm ngoài phạm vi áp dụng của luật tài chính Liên minh. Bất kỳ luật nào về tiền mã hóa cũng cần góp phần vào mục tiêu chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Vì vậy, các tổ chức cung cấp dịch vụ thuộc phạm vi Quy định này cũng phải tuân thủ các quy định của Liên minh về chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.”
Tính linh hoạt và định nghĩa rộng
Việc định nghĩa rộng về “tiền mã hóa” và “công nghệ sổ cái phân tán” trong MiCA là bước đi quan trọng để đảm bảo tất cả các loại tài sản mã hóa chưa được điều chỉnh bởi các luật tài chính hiện hành đều nằm trong phạm vi quản lý. Điều này thể hiện một tư duy mở, sẵn sàng thích nghi với sự tiến hóa nhanh chóng của công nghệ.
Đảm bảo an ninh tài chính và phòng chống rủi ro
Bên cạnh khía cạnh thúc đẩy đổi mới, MiCA cũng thể hiện rõ vai trò trong việc hỗ trợ phòng chống rửa tiền (AML) và tài trợ khủng bố (CFT). Việc yêu cầu các tổ chức cung cấp dịch vụ tiền mã hóa tuân thủ các quy định hiện hành về AML/CFT của EU là điều cần thiết để duy trì an toàn tài chính, tạo niềm tin cho thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Hợp tác với các tổ chức quản lý và ngân hàng trung ương
MiCA không hoạt động độc lập mà phối hợp với các quy định hiện hành và các cơ quan giám sát. Cụ thể, như đã nêu:
Theo khoản 2, điều 127 của Hiệp ước vận hành Liên minh châu Âu (TFUE), một trong những chức năng cơ bản của Hệ thống Ngân hàng Trung ương châu Âu (SEBC) là thúc đẩy hoạt động hiệu quả của các hệ thống thanh toán. Theo điều 22 của Nghị định thư số 4 về Điều lệ của SEBC và Ngân hàng Trung ương châu Âu, kèm theo Hiệp ước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE) có thể ban hành các quy định nhằm đảm bảo các hệ thống bù trừ và thanh toán hiệu quả, có khả năng thanh khoản trong Liên minh cũng như với các quốc gia khác. Vì vậy, BCE đã ban hành các quy định về các yêu cầu đối với hệ thống thanh toán có tầm quan trọng hệ thống. Quy định này không ảnh hưởng đến trách nhiệm của BCE và các ngân hàng trung ương quốc gia trong SEBC trong việc đảm bảo hệ thống bù trừ và thanh toán hiệu quả và có khả năng thanh khoản ở EU và với các nước thứ ba. Để tránh việc tạo ra các bộ quy tắc song song, ABE, AEVM và BCE cần hợp tác chặt chẽ khi soạn thảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo Quy định này. Hơn nữa, BCE và các ngân hàng trung ương quốc gia cần được tiếp cận thông tin khi thực hiện chức năng giám sát hệ thống thanh toán, bao gồm bù trừ thanh toán. Quy định này cũng không ảnh hưởng đến Quy định (EU) số 1024/2013 của Hội đồng và phải được hiểu sao cho không mâu thuẫn với quy định đó.
Kết luận về cân nhắc 16 của Luật Mica
Với cân nhắc 16, Luật MiCA thể hiện một bước đi chiến lược nhằm cân bằng giữa đổi mới và kiểm soát rủi ro trong thị trường tiền mã hóa. Việc xây dựng một khung pháp lý rộng, có khả năng bao quát và đồng thời thúc đẩy hợp tác liên cơ quan giúp đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch và an toàn cho thị trường tài sản kỹ thuật số tại EU.