Phân tích vai trò của BCE và SEBC trong việc giám sát hệ thống thanh toán theo TFUE và MiCA
Chức năng của SEBC và quyền hạn của BCE theo TFUE
Theo khoản 2, điều 127 của Hiệp ước vận hành Liên minh châu Âu (TFUE), một trong những chức năng cơ bản của Hệ thống Ngân hàng Trung ương châu Âu (SEBC) là thúc đẩy hoạt động hiệu quả của các hệ thống thanh toán. Theo điều 22 của Nghị định thư số 4 về Điều lệ của SEBC và Ngân hàng Trung ương châu Âu, kèm theo Hiệp ước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (BCE) có thể ban hành các quy định nhằm đảm bảo các hệ thống bù trừ và thanh toán hiệu quả, có khả năng thanh khoản trong Liên minh cũng như với các quốc gia khác.
Sự phối hợp với các cơ quan giám sát khác trong khuôn khổ MiCA
Vì vậy, BCE đã ban hành các quy định về các yêu cầu đối với hệ thống thanh toán có tầm quan trọng hệ thống. Quy định này không ảnh hưởng đến trách nhiệm của BCE và các ngân hàng trung ương quốc gia trong SEBC trong việc đảm bảo hệ thống bù trừ và thanh toán hiệu quả và có khả năng thanh khoản ở EU và với các nước thứ ba.
Để tránh việc tạo ra các bộ quy tắc song song, ABE, AEVM và BCE cần hợp tác chặt chẽ khi soạn thảo các tiêu chuẩn kỹ thuật theo Quy định này. Hơn nữa, BCE và các ngân hàng trung ương quốc gia cần được tiếp cận thông tin khi thực hiện chức năng giám sát hệ thống thanh toán, bao gồm bù trừ thanh toán. Quy định này cũng không ảnh hưởng đến Quy định (EU) số 1024/2013 của Hội đồng và phải được hiểu sao cho không mâu thuẫn với quy định đó.
Kết luận về cân nhắc 15 ngày của Luật mica
Phân tích trên cho thấy BCE và SEBC đóng vai trò then chốt trong việc giám sát và bảo vệ hệ thống thanh toán trong Liên minh châu Âu. Việc phối hợp chặt chẽ giữa BCE với các cơ quan giám sát khác là cần thiết nhằm đảm bảo quy định MiCA được thực hiện một cách đồng bộ, không chồng chéo và phù hợp với các chuẩn mực tài chính hiện hành trong EU.