Lý do (9) trong luật MiCA: Vì sao cần có Luật Mica Châu Âu?
1. Đảm bảo nguyên tắc pháp lý cốt lõi: “Cùng hoạt động – Cùng rủi ro – Cùng quy định”
Cân nhắc (9) khẳng định rằng:
-
Các tài sản kỹ thuật số dù sử dụng công nghệ mới (như blockchain) nhưng bản chất giống với các sản phẩm tài chính truyền thống (công cụ tài chính, tiền gửi, chứng khoán hóa, bảo hiểm…) thì phải tiếp tục chịu sự điều chỉnh của luật tài chính hiện hành của EU.
-
Không thể vì hình thức công nghệ thay đổi mà thay đổi cả hệ thống quy định – tránh việc lách luật và gây rủi ro pháp lý.
→ Điều này duy trì sự công bằng pháp lý và bảo vệ hiệu quả hệ thống tài chính khỏi các lỗ hổng trong quản lý.
2. Giữ nguyên tính trung lập công nghệ trong pháp luật EU
-
Quy định không nên phân biệt hay ưu ái công nghệ cụ thể.
-
Một sản phẩm tài chính được phát hành thông qua blockchain cũng phải tuân theo cùng quy định như sản phẩm tương tự trên nền tảng truyền thống.
→ Điều này giúp luật pháp không bị lỗi thời theo thời gian và có khả năng bao phủ nhiều hình thức đổi mới, không cần sửa đổi mỗi khi công nghệ thay đổi.
3. Xác định rõ phạm vi áp dụng của MiCA – tránh chồng chéo quy định
-
MiCA không điều chỉnh các loại tài sản kỹ thuật số đã thuộc phạm vi của luật tài chính EU hiện hành như:
-
Công cụ tài chính (theo MiFID II – 2014/65/EU)
-
Tiền gửi (bao gồm tiền gửi có cấu trúc)
-
Các sản phẩm bảo hiểm, quỹ hưu trí, hệ thống an sinh
-
Vị trí chứng khoán hóa
-
Các sản phẩm thanh toán thuộc PSD2 (trừ khi là token tiền điện tử)
-
→ Giúp làm rõ ranh giới điều chỉnh giữa MiCA và các luật khác, tránh xung đột và phân mảnh pháp lý trong nội bộ EU.
4. Cơ sở cho việc ban hành MiCA: Lấp “khoảng trống pháp lý” còn lại
-
Vì nhiều loại tài sản kỹ thuật số không rơi vào các định nghĩa truyền thống, nên không được điều chỉnh bởi khung luật hiện hành.
-
Những tài sản này chính là đối tượng cốt lõi mà MiCA hướng tới điều chỉnh.
→ Cân nhắc (9) vừa giữ nguyên những gì đã được điều chỉnh hiệu quả, vừa xác định rõ đâu là “vùng trống” cần luật MiCA lấp đầy.
Trích dẫn 9:” Luật pháp Liên minh về dịch vụ tài chính phải tuân theo các nguyên tắc “cùng hoạt động, cùng rủi ro, cùng quy định” và trung lập về công nghệ. Do đó, các tài sản kỹ thuật số thuộc phạm vi áp dụng của luật pháp Liên minh hiện hành về dịch vụ tài chính phải tiếp tục được điều chỉnh bởi khung pháp lý hiện có, bất kể công nghệ sử dụng để phát hành hoặc chuyển nhượng, chứ không phải bởi Quy định này. Do vậy, Quy định này loại trừ rõ ràng khỏi phạm vi điều chỉnh những tài sản kỹ thuật số được coi là công cụ tài chính theo định nghĩa tại Chỉ thị 2014/65/UE; những tài sản được coi là tiền gửi theo định nghĩa tại Chỉ thị 2014/49/UE của Nghị viện châu Âu và Hội đồng, bao gồm cả tiền gửi có cấu trúc theo định nghĩa tại Chỉ thị 2014/65/UE; những tài sản được coi là quỹ theo định nghĩa tại Chỉ thị (EU) 2015/2366 của Nghị viện châu Âu và Hội đồng, trừ khi được coi là token tiền điện tử; những tài sản được coi là vị trí chứng khoán hóa theo định nghĩa tại Quy định (EU) 2017/2402 của Nghị viện châu Âu và Hội đồng; và những tài sản được coi là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm phi nhân thọ, các sản phẩm hoặc kế hoạch hưu trí và hệ thống an sinh xã hội. Do tiền điện tử và quỹ nhận được đổi lấy tiền điện tử không được xem là tiền gửi theo Chỉ thị 2009/110/CE của Nghị viện châu Âu và Hội đồng, nên token tiền điện tử không thể được coi là tiền gửi và do đó không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy định này.”
Tóm tắt ý nghĩa chính của lý do này?
Cân nhắc (9) giải thích vì sao EU cần ban hành luật MiCA: không phải để thay thế luật tài chính hiện hành, mà để bổ sung và hoàn thiện, đảm bảo toàn bộ thị trường tài sản kỹ thuật số đều nằm trong vòng quản lý rõ ràng, hợp lý và thống nhất, theo nguyên tắc công bằng, minh bạch và trung lập về công nghệ.