Cơ chế đồng thuận có tác động tới khí hậu và môi trường không? Pháp luật tiền điện tử cần can nhắc.
Theo các chuyên gia nghiên cứu, Các cơ chế đồng thuận được sử dụng để xác thực các giao dịch bằng tài sản tiền điện tử có thể có tác động bất lợi chính đến khí hậu và các tác động bất lợi khác liên quan đến môi trường.
Do đó, các cơ chế đồng thuận như vậy nên triển khai các giải pháp thân thiện với môi trường hơn và đảm bảo rằng mọi tác động bất lợi chính mà chúng có thể gây ra đối với khí hậu và mọi tác động bất lợi khác liên quan đến môi trường đều được các nhà phát hành tài sản tiền điện tử và tài sản tiền điện tử xác định và tiết lộ thông tin đầy đủ của các nhà cung cấp dịch vụ.
Khi xác định liệu các tác động bất lợi có phải là nguyên nhân hay không, cần tính đến Luật pháp phải quy định nguyên tắc tỷ lệ cũng như quy mô và khối lượng của tài sản tiền điện tử được phát hành.
Cơ quan Giám sát Quốc gia (Cơ quan Thị trường và Chứng khoán) với sự hợp tác của Cơ quan Giám sát Tài chính (Cơ quan Ngân hàng) được thiết lập theo Quy định pháp luật Quốc gia, do đó cần được giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định để xác định rõ hơn nội dung, phương pháp và cách trình bày thông tin liên quan đến các chỉ số bền vững với liên quan đến các tác động bất lợi đối với khí hậu và các tác động bất lợi khác liên quan đến môi trường, đồng thời phác thảo các chỉ số năng lượng chính.
Dự thảo các tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia cũng cần có quy định cũng phải đảm bảo sự thống nhất trong việc tiết lộ của các tổ chức phát hành tài sản tiền điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử.
Khi phát triển dự thảo các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định, Quốc gia nên tính đến các loại cơ chế đồng thuận khác nhau được sử dụng để xác thực các giao dịch trong tài sản tiền điện tử, đặc điểm của chúng và sự khác biệt giữa chúng. Cơ quan quản lý cũng nên tính đến các yêu cầu công bố thông tin hiện có, đảm bảo tính bổ sung và nhất quán, đồng thời tránh làm tăng gánh nặng cho các công ty.
Tính chất xuyên biên giới của thị trường tiền điện tử- tài sản tiền điện tử.
Như chúng ta đã biết: Thị trường tài sản tiền điện tử mang tính toàn cầu và do đó vốn có tính chất xuyên biên giới. Do đó, Các Quốc gia nên tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực quốc tế nhằm thúc đẩy sự hội tụ trong việc xử lý tài sản tiền điện tử và dịch vụ tài sản tiền điện tử thông qua các tổ chức hoặc cơ quan quốc tế như UB ổn định tài chính, Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng và Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính và các tổ chức tài chính Quốc tế.
Điều quan trọng khi Luật pháp mỗi quốc gia hoàn thiện, việc quản lý tài chính xuyên biên giới trên nền tảng Blockchain cũng là một vấn đề đặt ra. Sự liên thông các dịch vụ ngân hàng với các nền tảng công nghệ, các chain.. tạo ra sự đồng bộ hỗ trợ nhau mà không cản đường hay kìm hãm nhau.
Các hoạt động Ngân hàng truyền thống cũng là cầu nối cho các hoạt động trên Blockchain phát triển và ngược lại. Việc hợp tác giữa các tổ chức tài chính truyền thống, các tập đoàn cung cấp dịch vụ thanh toán như Master Card, Paypal.. cũng giúp cho các hoạt động đầu tư của nhà đầu tư thuận lợi trong giao dịch từ tiền pháp định vào thị trường tiền kỹ thuật số
(9) Các đạo luật lập pháp của Liên minh về các dịch vụ tài chính phải được hướng dẫn bởi các nguyên tắc “hoạt động giống nhau, rủi ro giống nhau, quy tắc giống nhau” và tính trung lập về công nghệ. Do đó, các tài sản tiền điện tử thuộc các đạo luật lập pháp hiện hành của Liên minh về các dịch vụ tài chính phải vẫn được quản lý theo khung pháp lý hiện hành, bất kể công nghệ được sử dụng để phát hành hoặc chuyển giao chúng là gì, thay vì Quy định này. Theo đó, Quy định này loại trừ rõ ràng khỏi phạm vi của nó các tài sản tiền điện tử đủ điều kiện là công cụ tài chính như được định nghĩa trong Chỉ thị 2014/65/EU, những tài sản đủ điều kiện là tiền gửi như được xác định trong Chỉ thị 2014/49/EU của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu ( 7), bao gồm các khoản tiền gửi có cấu trúc như được định nghĩa trong Chỉ thị 2014/65/EU, những khoản đủ tiêu chuẩn là quỹ như được xác định trong Chỉ thị (EU) 2015/2366 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu (8), trừ khi chúng đủ tiêu chuẩn là tiền điện tử mã thông báo (‘mã thông báo tiền điện tử’), những mã thông báo đủ điều kiện làm vị trí chứng khoán hóa như được xác định trong Quy định (EU) 2017/2402 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu (9) và những mã thông báo đủ điều kiện là hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ hoặc nhân thọ , các sản phẩm hoặc chương trình lương hưu và các chương trình an sinh xã hội. Do thực tế là tiền điện tử và tiền nhận được để đổi lấy tiền điện tử không được coi là tiền gửi theo Chỉ thị 2009/110/EC của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu (10), mã thông báo tiền điện tử không thể được coi là là các khoản tiền gửi không nằm trong phạm vi của Quy định này.
Top of Form
10) Quy định này không nên áp dụng cho các tài sản tiền điện tử độc nhất và không thể thay thế được với các tài sản tiền điện tử khác, bao gồm cả tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và đồ sưu tầm. Giá trị của các tài sản tiền điện tử độc đáo và không thể thay thế như vậy là do các đặc điểm riêng của từng tài sản tiền điện tử và tiện ích mà nó mang lại cho người nắm giữ mã thông báo. Quy định này cũng không nên áp dụng cho tài sản tiền điện tử đại diện cho các dịch vụ hoặc tài sản vật chất độc nhất và không thể thay thế được, chẳng hạn như bảo đảm sản phẩm hoặc bất động sản. Mặc dù các tài sản tiền điện tử duy nhất và không thể thay thế có thể được giao dịch trên thị trường và được tích lũy theo cách đầu cơ, nhưng chúng không thể dễ dàng thay thế cho nhau và giá trị tương đối của một tài sản tiền điện tử đó so với một tài sản tiền điện tử khác, mỗi tài sản là duy nhất, không thể được xác định chắc chắn bằng phương pháp so sánh với thị trường hiện tại hoặc tài sản tương đương. Các tính năng như vậy giới hạn mức độ mà các tài sản tiền điện tử đó có thể được sử dụng về mặt tài chính, do đó hạn chế rủi ro cho chủ sở hữu và hệ thống tài chính, đồng thời biện minh cho việc loại trừ chúng khỏi phạm vi của Quy định này. (11) Các phần phân đoạn của một tài sản tiền điện tử duy nhất và không thể thay thế không được coi là duy nhất và không thể thay thế. Việc phát hành tài sản tiền điện tử dưới dạng mã thông báo không thể thay thế trong một chuỗi hoặc bộ sưu tập lớn phải được coi là một chỉ báo về khả năng thay thế của chúng. Việc chỉ định một mã định danh duy nhất cho một tài sản tiền điện tử về bản chất là không đủ để phân loại nó là duy nhất và không thể thay thế được. Tài sản hoặc quyền được thể hiện cũng phải là duy nhất và không thể thay thế để tài sản tiền điện tử được coi là duy nhất và không thể thay thế. Việc loại trừ các tài sản tiền điện tử là duy nhất và không thể thay thế khỏi phạm vi của Quy định này không ảnh hưởng đến tiêu chuẩn của các tài sản tiền điện tử đó là công cụ tài chính. Quy định này cũng nên áp dụng cho các tài sản tiền điện tử có vẻ là duy nhất và không thể thay thế được, nhưng có các tính năng trên thực tế hoặc có các tính năng được liên kết với mục đích sử dụng trên thực tế của chúng, sẽ khiến chúng có thể thay thế được hoặc không phải là duy nhất. Về vấn đề đó, khi đánh giá và phân loại tài sản tiền điện tử, các cơ quan có thẩm quyền nên áp dụng phương pháp tiếp cận thực chất hơn là hình thức, theo đó các tính năng của tài sản tiền điện tử được đề cập sẽ xác định phân loại chứ không phải chỉ định của nhà phát hành.
(12) Việc loại trừ một số giao dịch nội bộ nhất định và một số tổ chức công khỏi phạm vi của Quy định này là phù hợp vì chúng không gây rủi ro cho việc bảo vệ nhà đầu tư, tính toàn vẹn của thị trường, ổn định tài chính, hoạt động trơn tru của hệ thống thanh toán, truyền tải chính sách tiền tệ hoặc chủ quyền tiền tệ . Các tổ chức quốc tế công được miễn trừ bao gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế.