Đề cập tới quyền từ chối cấp phép của cơ quan quản lý trên cơ sở rủi ro hệ thống, tác động chính sách tiền tệ và tham vấn từ ECB
(45) Từ chối cấp phép nếu có rủi ro hệ thống – Cơ chế giám sát chặt chẽ đối với token tham chiếu tài sản
Nội dung gốc đã dịch Tiếng Việt:
Cơ quan có thẩm quyền phải từ chối cấp phép dựa trên lý do khách quan và xác minh được, đặc biệt khi mô hình kinh doanh của nhà phát hành token tham chiếu tài sản có thể đe dọa nghiêm trọng đến tính toàn vẹn thị trường, sự ổn định tài chính, hoặc hoạt động bình thường của hệ thống thanh toán. Trước khi ra quyết định cấp hay từ chối, cơ quan phải tham khảo ý kiến ABE (Cơ quan Ngân hàng Châu Âu), AEVM (Cơ quan Chứng khoán và Thị trường Châu Âu), ECB (Ngân hàng Trung ương Châu Âu), và nếu có liên quan, ngân hàng trung ương của quốc gia thành viên nơi token gắn với đồng tiền quốc gia không phải euro. ABE và AEVM đưa ra ý kiến phân loại tài sản, còn ECB và các ngân hàng trung ương quốc gia đánh giá rủi ro với ổn định tài chính, chính sách tiền tệ và chủ quyền tiền tệ. Nếu ECB hoặc ngân hàng trung ương quốc gia đưa ra ý kiến tiêu cực dựa trên rủi ro đến hệ thống thanh toán hoặc chủ quyền tiền tệ, cơ quan có thẩm quyền phải từ chối cấp phép. Khi cấp phép, sách trắng tài sản mã hóa cũng được xem là đã được phê duyệt và có hiệu lực trên toàn Liên minh, không quốc gia thành viên nào được phép áp thêm yêu cầu”.
Trích Nguyên văn Luật Mica:
(45) Las autoridades competentes deben denegar una autorización sobre la base de motivos objetivos y demostrables, en particular cuando el modelo de negocio del emisor de fichas referenciadas a activos solicitante pueda suponer una amenaza grave para la integridad del mercado, la estabilidad financiera o el buen funcionamiento de los sistemas de pago. Antes de conceder una autorización o denegarla, es preciso que la autoridad competente consulte a la ABE, a la AEVM y al BCE y, cuando el emisor esté establecido en un Estado miembro cuya moneda oficial no sea el euro o cuando una moneda oficial de un Estado miembro distinta del euro esté referenciada por la ficha referenciada a activos, al banco central de ese Estado miembro. Los dictámenes no vinculantes de la ABE y la AEVM deben abordar la clasificación del criptoactivo, mientras que el BCE y, en su caso, el banco central del Estado miembro de que se trate deben proporcionar a la autoridad competente un dictamen sobre los riesgos L 150/48 Diario Oficial de la Unión Europea 9.6.2023 ES ( 17) Reglamento (UE) n.o 575/2013 del Parlamento Europeo y del Consejo, de 26 de junio de 2013, sobre los requisitos prudenciales de las entidades de crédito, y por el que se modifica el Reglamento (UE) n.o 648/2012 (DO L 176 de 27.6.2013, p. 1). para la estabilidad financiera, el buen funcionamiento de los sistemas de pago, la transmisión de la política monetaria o la soberanía monetaria. Las autoridades competentes deben denegar la autorización en los casos en que el BCE o el banco central de un Estado miembro emita un dictamen negativo sobre la base de un riesgo para el buen funcionamiento de los sistemas de pago, la transmisión de la política monetaria o la soberanía monetaria. Cuando se conceda la autorización a un emisor solicitante de fichas referenciadas a activos, el libro blanco de criptoactivos elaborado por dicho emisor también debe considerarse aprobado. La autorización de la autoridad competente debe tener validez en toda la Unión y permitir al emisor de las fichas referenciadas a activos ofertar dichos criptoactivos en el mercado interior, así como solicitar su admisión a negociación. Del mismo modo, también el libro blanco de criptoactivos debe tener validez en toda la Unión, sin que los Estados miembros puedan imponer requisitos adicionales.
Phân tích chuyên sâu về Cân nhắc: Từ chối cấp phép nếu có rủi ro hệ thống – Cơ chế giám sát chặt chẽ đối với token tham chiếu tài sản
Điều (45) phản ánh sự thận trọng cực cao của Liên minh Châu Âu đối với token tham chiếu tài sản (ARTs), vì loại token này có tiềm năng gây ảnh hưởng hệ thống nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Phân tích cụ thể:
- Từ chối cấp phép có điều kiện rõ ràng: Không phải mọi dự án đều được chấp thuận. Cơ quan quản lý chỉ có thể từ chối nếu có lý do khách quan, xác minh được, như:
- Mô hình kinh doanh gây nguy cơ đối với thị trường
- Đe dọa đến ổn định tài chính
- Làm gián đoạn hoạt động hệ thống thanh toán
- Tham vấn nhiều cơ quan giám sát cấp EU và quốc gia: Trước khi ra quyết định, cơ quan quốc gia phải tham vấn:
- ABE – phân loại rủi ro tài chính/ngân hàng
- AEVM – đánh giá tính chất chứng khoán, ảnh hưởng đến nhà đầu tư
- ECB – đánh giá ảnh hưởng hệ thống (systemic risk), chính sách tiền tệ
- Ngân hàng trung ương quốc gia (nếu token gắn với đồng nội tệ của quốc gia đó)
- ECB và ngân hàng quốc gia có quyền phủ quyết mềm: Nếu một trong hai cơ quan này đưa ra đánh giá tiêu cực về tác động đến hệ thống thanh toán, truyền dẫn chính sách tiền tệ hoặc chủ quyền tiền tệ, thì cơ quan có thẩm quyền buộc phải từ chối cấp phép.
- Sách trắng được coi là hợp lệ toàn EU: Một khi cấp phép được ban hành, sách trắng kèm theo sẽ tự động có hiệu lực tại mọi quốc gia thành viên. Không quốc gia nào được phép đưa ra yêu cầu bổ sung.
Tầm quan trọng của cân nhắc: Từ chối cấp phép nếu có rủi ro hệ thống – Cơ chế giám sát chặt chẽ đối với token tham chiếu tài sản
Điều (45) là một trong những điều khoản có tính nền tảng đối với khung pháp lý MiCA, phản ánh cách tiếp cận vừa khuyến khích đổi mới, vừa kiểm soát rủi ro hệ thống của EU:
- Thiết lập “vành đai an toàn” chống lại các stablecoin gây rủi ro hệ thống: Những dự án như Diem (trước đây là Libra của Meta) từng khiến ECB và nhiều ngân hàng trung ương lo ngại. Điều (45) là phản ứng trực tiếp, đảm bảo các token có tầm ảnh hưởng lớn không vượt qua sự kiểm soát.
- Chống lại nguy cơ mất chủ quyền tiền tệ: Nếu một stablecoin gắn với đồng USD nhưng được lưu hành rộng tại khu vực đồng EUR, nó có thể làm suy yếu chính sách tiền tệ của ECB. Do đó, ECB được trao quyền chặn đứng từ sớm các dự án có rủi ro như vậy.
- Thiết lập mô hình hợp tác liên cơ quan toàn diện: MiCA yêu cầu tham vấn bắt buộc từ ít nhất 3 tổ chức cấp EU (ABE, AEVM, ECB), cộng với ngân hàng trung ương quốc gia – một cơ chế chưa từng có trong tiền lệ cấp phép trước đây.
- Thống nhất hóa thị trường nội khối: Một khi được cấp phép và phê duyệt sách trắng, token đó có thể lưu hành khắp EU mà không cần xin phép lại – giúp tăng tính linh hoạt và giảm rào cản pháp lý.
Trích dẫn luật Mica: