Luật Mica Châu Âu Phần I -3

Ngày:

( Phần 15-16-17 -18-19)

15. Theo Điều 127(2), khoản thứ tư, của Hiệp ước về Hoạt động của Liên minh Châu Âu (TFEU), một trong những nhiệm vụ cơ bản phải thực hiện thông qua Hệ thống Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ESCB) là thúc đẩy hoạt động trơn tru của các hệ thống thanh toán. Ngân hàng Trung ương Châu

Âu (ECB) có thể, theo Điều 22 của Nghị định thư số 4 về Quy chế của Hệ thống Ngân hàng Trung ương Châu Âu và của Ngân hàng Trung ương Châu Âu kèm theo các Hiệp ước, ban hành các quy định để đảm bảo các hệ thống thanh toán và bù trừ hiệu quả và lành mạnh trong Liên minh và với các quốc gia khác. Vì mục đích đó, ECB đã thông qua các quy định liên quan đến các yêu cầu đối với các hệ thống thanh toán quan trọng có tính hệ thống. Quy định này không ảnh hưởng đến trách nhiệm của ECB và các ngân hàng trung ương quốc gia trong ESCB nhằm đảm bảo các hệ thống thanh toán và bù trừ hiệu quả và lành mạnh trong Liên minh và với các quốc gia thứ ba. Do đó, và để ngăn chặn khả năng tạo ra các bộ quy tắc song song, EBA, ESMA và ECB nên hợp tác chặt chẽ khi chuẩn bị dự thảo các tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan theo Quy định này.

Hơn nữa, ECB và các ngân hàng trung ương quốc gia cần phải có quyền truy cập vào thông tin khi thực hiện nhiệm vụ liên quan đến giám sát hệ thống thanh toán, bao gồm cả việc thanh toán bù trừ. Ngoài ra, Quy định này phải không ảnh hưởng đến Quy định của Hội đồng (EU) số 1024/2013 (12) và phải được diễn giải theo cách không xung đột với Quy định đó.

—————

( 11) Quy định (EU) số 1094/2010 của Nghị viện châu Âu và Hội đồng ngày 24 tháng 11 năm 2010 thành lập Cơ quan giám sát châu Âu (Cơ quan bảo hiểm và lương hưu nghề nghiệp châu Âu), sửa đổi Quyết định số 716/2009/EC và bãi bỏ Quyết định 2009/79/EC của Ủy ban (OJ L 331, 15.12.2010, tr. 48).

( 12) Quy định của Hội đồng (EU) số 1024/2013 ngày 15 tháng 10 năm 2013 giao nhiệm vụ cụ thể cho Ngân hàng Trung ương Châu Âu liên quan đến chính sách liên quan đến giám sát thận trọng các tổ chức tín dụng (OJ L 287, 29.10.2013, tr. 63).

——————-

16. Bất kỳ hành vi lập pháp nào được thông qua trong lĩnh vực tài sản tiền điện tử đều phải cụ thể và có tính tương lai, có thể theo kịp sự đổi mới và phát triển công nghệ, và được xây dựng trên phương pháp tiếp cận dựa trên động cơ. Do đó, các thuật ngữ ‘tài sản tiền điện tử’ và ‘công nghệ sổ cái phân tán’ phải được định nghĩa rộng rãi nhất có thể để bao quát tất cả các loại tài sản tiền điện tử hiện nằm ngoài phạm vi của các hành vi lập pháp của Liên minh về dịch vụ tài chính. Bất kỳ hành vi lập pháp nào được thông qua trong lĩnh vực tài sản tiền điện tử cũng phải góp phần vào mục tiêu chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Vì lý do đó, các thực thể cung cấp dịch vụ nằm trong phạm vi của Quy định này cũng phải tuân thủ các quy tắc chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố hiện hành của Liên minh, trong đó tích hợp các tiêu chuẩn quốc tế.

17. Tài sản kỹ thuật số không thể chuyển nhượng cho người nắm giữ khác không nằm trong định nghĩa về tài sản tiền điện tử.

Do đó, các tài sản kỹ thuật số chỉ được bên phát hành hoặc bên chào hàng chấp nhận và về mặt kỹ thuật không thể chuyển trực tiếp cho những người nắm giữ khác nên được loại trừ khỏi phạm vi của Quy định này. Một ví dụ về các tài sản kỹ thuật số như vậy bao gồm các chương trình khách hàng thân thiết, trong đó điểm khách hàng thân thiết chỉ có thể được đổi lấy lợi ích với bên phát hành hoặc bên chào hàng của những điểm đó.

17. Quy định này phân loại tài sản tiền điện tử thành ba loại, cần được phân biệt với nhau và tuân theo các yêu cầu khác nhau tùy thuộc vào rủi ro mà chúng gây ra. Phân loại dựa trên việc liệu tài sản tiền điện tử có tìm cách ổn định giá trị của chúng bằng cách tham chiếu đến các tài sản khác hay không. Loại đầu tiên bao gồm các tài sản tiền điện tử nhằm mục đích ổn định giá trị của chúng bằng cách chỉ tham chiếu đến một loại tiền tệ chính thức. Chức năng của các tài sản tiền điện tử như vậy rất giống với chức năng của tiền điện tử theo định nghĩa trong Chỉ thị 2009/110/EC. Giống như tiền điện tử, các tài sản tiền điện tử như vậy là các đại diện điện tử cho tiền xu và tiền giấy và có khả năng được sử dụng để thực hiện thanh toán.

Những tài sản tiền mã hóa đó nên được định nghĩa trong Quy định này là ‘token tiền điện tử’. Loại tài sản tiền mã hóa thứ hai liên quan đến ‘token tham chiếu tài sản’, nhằm mục đích ổn định giá trị của chúng bằng cách tham chiếu đến một giá trị hoặc quyền khác, hoặc kết hợp của chúng, bao gồm một hoặc một số loại tiền tệ chính thức. Loại thứ hai đó bao gồm tất cả các tài sản tiền mã hóa khác, ngoài các token tiền điện tử, có giá trị được hỗ trợ bởi tài sản, để tránh lách luật và để Quy định này có tính tương lai.

Cuối cùng, loại thứ ba bao gồm các tài sản tiền mã hóa khác ngoài các token tham chiếu tài sản và token tiền điện tử, và bao gồm nhiều loại tài sản tiền mã hóa khác nhau, bao gồm các token tiện ích.

18. Hiện tại, mặc dù có nhiều điểm tương đồng, tiền điện tử và tài sản mã hóa tham chiếu đến một loại tiền tệ chính thức lại khác nhau ở một số khía cạnh quan trọng. Người nắm giữ tiền điện tử theo định nghĩa trong Chỉ thị 2009/110/EC luôn được cung cấp quyền yêu cầu bồi thường đối với đơn vị phát hành tiền điện tử và có quyền theo hợp đồng để chuộc lại, bất kỳ lúc nào và theo giá trị ngang giá, giá trị tiền tệ của tiền điện tử được nắm giữ. Ngược lại, một số tài sản mã hóa tham chiếu đến một loại tiền tệ chính thức không cung cấp cho người nắm giữ quyền yêu cầu bồi thường như vậy đối với đơn vị phát hành tài sản mã hóa đó và có thể nằm ngoài phạm vi của Chỉ thị 2009/110/EC. Các tài sản mã hóa khác tham chiếu đến một loại tiền tệ chính thức không cung cấp quyền yêu cầu bồi thường theo giá trị ngang giá với loại tiền tệ mà chúng tham chiếu hoặc chúng giới hạn thời gian chuộc lại. Thực tế là người nắm giữ các tài sản mã hóa đó không có quyền yêu cầu bồi thường đối với đơn vị phát hành tài sản mã hóa đó hoặc quyền yêu cầu bồi thường đó không theo giá trị ngang giá với loại tiền tệ mà các tài sản mã hóa đó tham chiếu có thể làm suy yếu lòng tin của người nắm giữ các tài sản mã hóa đó. Theo đó, để tránh việc lách luật quy định trong Chỉ thị 2009/110/EC, mọi định nghĩa về token tiền điện tử phải càng rộng càng tốt để bao hàm tất cả các loại tài sản tiền điện tử tham chiếu đến một loại tiền tệ chính thức duy nhất. Ngoài ra, cần đặt ra các điều kiện nghiêm ngặt về việc phát hành token tiền điện tử, bao gồm nghĩa vụ token tiền điện tử phải được phát hành bởi một tổ chức tín dụng được ủy quyền theo Chỉ thị 2013/36/EU của Nghị viện Châu Âu và Hội đồng (13) hoặc bởi một tổ chức tiền điện tử được ủy quyền theo Chỉ thị 2009/110/EC. Vì lý do tương tự, những đơn vị phát hành token tiền điện tử phải đảm bảo

rằng những người nắm giữ các token đó có thể thực hiện quyền đổi token của họ bất kỳ lúc nào và theo giá trị ngang giá so với loại tiền tệ tham chiếu đến các token đó. Vì token tiền điện tử là tài sản tiền điện tử và có thể đặt ra những thách thức mới về mặt bảo vệ người nắm giữ bán lẻ và tính toàn vẹn của thị trường vốn dành riêng cho tài sản tiền điện tử, nên chúng cũng phải tuân theo các quy tắc quy định trong Quy định này để giải quyết những thách thức đó.

————–

( 13) Chỉ thị 2013/36/EU của Nghị viện châu Âu và Hội đồng ngày 26 tháng 6 năm 2013 về việc tiếp cận hoạt động của các tổ chức tín dụng và giám sát thận trọng các tổ chức tín dụng, sửa đổi Chỉ thị 2002/87/EC và bãi bỏ Chỉ thị 2006/48/EC và 2006/49/EC (OJ L 176, 27.6.2013, tr. 338).

—————-

19.Với những rủi ro và cơ hội khác nhau do tài sản tiền mã hóa tạo ra, cần phải đặt ra các quy tắc cho những người chào hàng và những người tìm kiếm sự chấp thuận để giao dịch tài sản tiền mã hóa khác ngoài các mã thông báo tham chiếu tài sản và mã thông báo tiền điện tử, cũng như cho những người phát hành mã thông báo tham chiếu tài sản và mã thông báo tiền điện tử. Những người phát hành tài sản tiền mã hóa là những thực thể có quyền kiểm soát việc tạo ra tài sản tiền mã hóa.

LUẬT SƯ 911 - HỆ THỐNG LUẬT SƯ
"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
Liên hệ với Luật sư :
P: 0938188889 - 0387696666 - 0386319999

LIÊN HỆ LUẬT SƯ 911

    THEO DÕI LUẬT SƯ 911

    spot_img

    Nội dung phổ biến

    Các tin khác cùng chuyên mục
    LUẬT SƯ 911