Luật Mica Châu Âu: Cân nhắc (44)Cấp phép thứ hai được miễn trừ cho tổ chức tín dụng khi phát hành token

Ngày:

Cân nhắc (44) Miễn trừ thủ tục cấp phép thứ hai đối với tổ chức tín dụng khi phát hành token tham chiếu tài sản


Nội dung gốc của Mica quy định :

Các tổ chức tín dụng đã được cấp phép theo Chỉ thị 2013/36/EU không cần xin phép lại theo Quy định này để chào bán hoặc đề nghị đưa token tham chiếu tài sản vào giao dịch. Thay vào đó, họ phải tuân theo thủ tục quốc gia theo Chỉ thị đó, đồng thời thông báo cho cơ quan có thẩm quyền được chỉ định theo Quy định này để xác minh năng lực thực hiện. Các tổ chức tín dụng vẫn phải tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ áp dụng với nhà phát hành token tham chiếu tài sản, trừ các yêu cầu về cấp phép, vốn tối thiểu, và quy trình phê duyệt cổ đông có liên quan, vì các điều này đã được quy định tại Chỉ thị 2013/36/EU và Quy định (EU) số 575/2013. Sách trắng tài sản mã hóa do tổ chức tín dụng lập phải được cơ quan có thẩm quyền tại quốc gia thành viên phê duyệt trước khi công bố. Các quyền hạn hành chính theo cả Chỉ thị và Quy định MiCA đều áp dụng, bao gồm quyền hạn để hạn chế hoạt động hoặc tạm dừng việc chào bán token. Khi có sự chồng lấn nghĩa vụ giữa hai khung pháp lý, tổ chức tín dụng phải tuân thủ điều khoản cụ thể hoặc nghiêm ngặt hơn. Thủ tục thông báo theo MiCA không làm ảnh hưởng đến quy định trong luật quốc gia về cấp phép theo Chỉ thị 2013/36/EU”.

Trích luật MICA:

“(44) Las entidades de crédito autorizadas con arreglo a la Directiva 2013/36/UE no deben necesitar otra autorización en el marco del presente Reglamento para ofertar o solicitar la admisión a negociación de fichas referenciadas a activos. Deben aplicarse los procedimientos nacionales establecidos con arreglo a dicha Directiva, pero deben complementarse con la obligación de notificar a la autoridad competente del Estado miembro de origen designada con arreglo al presente Reglamento los elementos que permitan a dicha autoridad verificar la capacidad del emisor para ofertar o solicitar la admisión a negociación de fichas referenciadas a activos. Las entidades de crédito que oferten o soliciten la admisión a negociación de fichas referenciadas a activos deben estar sujetas a todos los requisitos aplicables a los emisores de fichas referenciadas a activos, con excepción de los requisitos de autorización, los requisitos de fondos propios y el procedimiento de aprobación con respecto a los accionistas cualificados, ya que estas cuestiones están reguladas por la Directiva 2013/36/UE y por el Reglamento (UE) n. o 575/2013 del Parlamento Europeo y del Consejo (17). Todo libro blanco de criptoactivos elaborado por una entidad de crédito de ese tipo debe ser aprobado por la autoridad competente del Estado miembro de origen antes de su publicación. Las entidades de crédito autorizadas con arreglo a las disposiciones de Derecho nacional por las que se transponga la Directiva 2013/36/UE y que oferten o soliciten la admisión a negociación de fichas referenciadas a activos deben estar sujetas a las competencias administrativas establecidas en dicha Directiva y también a aquellas previstas en el presente Reglamento, incluida una restricción o limitación de la actividad de una entidad de crédito y una suspensión o prohibición de una oferta pública de fichas referenciadas a activos. Cuando las obligaciones aplicables a dichas entidades de crédito con arreglo al presente Reglamento se solapen con las de la Directiva 2013/36/UE, las entidades de crédito deben cumplir los requisitos más específicos o más estrictos, garantizando así el cumplimiento de ambos conjuntos de normas. El procedimiento de notificación aplicable a las entidades de crédito que tengan la intención de ofertar o solicitar la admisión a negociación de fichas referenciadas a activos con arreglo al presente Reglamento debe entenderse sin perjuicio de las disposiciones de Derecho nacional por las que se transponga la Directiva 2013/36/UE que establezcan los procedimientos para la autorización de las entidades de crédito a prestar los servicios enumerados en el anexo I de dicha Directiva.”


Diễn giải – Phân tích chuyên sâu: Miễn trừ thủ tục cấp phép thứ hai đối với tổ chức tín dụng khi phát hành token tham chiếu tài sản

Điều (44) tạo ra một cơ chế linh hoạt nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc quản lý rủi ro khi tổ chức tín dụng muốn phát hành token tham chiếu tài sản:

  • Không yêu cầu cấp phép lại: Nếu một tổ chức tín dụng đã được cấp phép theo Chỉ thị 2013/36/EU (CRD IV – khung pháp lý cho ngân hàng tại EU), thì khi phát hành token tham chiếu tài sản, họ không cần phải xin phép lại theo Quy định MiCA.
  • Bắt buộc thông báo: Dù không cần xin phép, tổ chức tín dụng vẫn phải thông báo cho cơ quan có thẩm quyền được chỉ định theo MiCA, nhằm giúp cơ quan này xác minh năng lực thực hiện của ngân hàng đối với hoạt động phát hành token.
  • Áp dụng chọn lọc nghĩa vụ: MiCA miễn trừ một số nghĩa vụ đã được điều chỉnh bởi CRD IV và CRR (Regulation 575/2013), bao gồm:
    • Yêu cầu cấp phép lần hai
    • Yêu cầu về vốn tối thiểu
    • Thủ tục phê duyệt cổ đông có liên quan
  • Sách trắng vẫn bắt buộc: Mọi tổ chức tín dụng đều phải lập sách trắng tài sản mã hóa và phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi công bố.
  • Chồng lấn pháp lý xử lý bằng nguyên tắc nghiêm ngặt hơn: Trong trường hợp có sự giao thoa giữa MiCA và CRD IV, nghĩa vụ nào nghiêm ngặt hơn sẽ được ưu tiên áp dụng.

Tầm quan trọng của việc: Miễn trừ thủ tục cấp phép thứ hai đối với tổ chức tín dụng khi phát hành token tham chiếu tài sản

Điều (44) có vai trò chiến lược trong việc tích hợp hệ thống tài chính truyền thống với không gian tài sản mã hóa theo cách hiệu quả và bền vững:

  • Thúc đẩy ngân hàng tham gia thị trường Web3: Việc miễn thủ tục cấp phép thứ hai giúp các ngân hàng tiếp cận thị trường tài sản mã hóa dễ dàng hơn mà không làm phát sinh thêm rào cản pháp lý.
  • Đảm bảo quản lý rủi ro hệ thống: Các tổ chức tín dụng đã tuân thủ CRD IV vốn có cơ chế kiểm soát vốn và rủi ro khắt khe – đây là lớp giám sát đủ mạnh để duy trì ổn định tài chính khi ngân hàng phát hành token.
  • Khuyến khích tích hợp giữa DeFi và TradFi: Điều khoản này thể hiện nỗ lực của EU trong việc kết nối hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi) và tài chính truyền thống (TradFi) thông qua một khuôn khổ hợp pháp thống nhất.

Công ty Luật 911 – Đơn vị tư vấn pháp lý chuyên sâu trong lĩnh vực blockchain, fintech và tuân thủ quy định MiCA tại EU.

Bài viết của Luật sư Vũ Ngọc Dũng – Ghi rõ nguồn khi sao chép hoặc dẫn lại nội dung.

LUẬT SƯ 911 - HỆ THỐNG LUẬT SƯ
"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
Liên hệ với Luật sư :
P: 0938188889 - 0387696666 - 0386319999

LIÊN HỆ LUẬT SƯ 911

    THEO DÕI LUẬT SƯ 911

    spot_img

    Nội dung phổ biến

    Các tin khác cùng chuyên mục
    LUẬT SƯ 911

    Luật Mica và cân nhắc số 56 :Tài sản dự trữ để bảo vệ chủ sở hữu token

    Để bảo vệ giá trị token, tổ chức phát hành chỉ được phép đầu tư tài sản dự trữ vào các tài sản có độ an toàn cao, rủi ro thấp. Mọi lợi nhuận hoặc tổn thất phát sinh từ việc đầu tư đều thuộc trách nhiệm của tổ chức phát hành.