Luật Mica Châu Âu: Cân nhắc (32) & (33) – Trách nhiệm khi đưa tài sản mã hóa lên sàn và quyền của cơ quan có thẩm quyền

Ngày:

Cân nhắc (32) & (33) – Trách nhiệm khi đưa tài sản mã hóa lên sàn và quyền của cơ quan có thẩm quyền


(32) Trách nhiệm của nhà điều hành nền tảng giao dịch tài sản mã hóa

Nhà điều hành nền tảng giao dịch chịu trách nhiệm đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của Chương II Quy định này khi tài sản mã hóa được đưa lên sàn theo sáng kiến của họ và sách trắng tài sản mã hóa chưa được công bố trong các trường hợp bắt buộc. Nhà điều hành cũng chịu trách nhiệm khi đã ký hợp đồng bằng văn bản để thực hiện yêu cầu này với người đề nghị đưa lên sàn. Người đề nghị đưa lên sàn vẫn phải chịu trách nhiệm nếu cung cấp thông tin sai lệch cho nhà điều hành và chịu trách nhiệm về các vấn đề không ủy quyền cho nhà điều hành.


1. Bối cảnh và mục tiêu

Cân nhắc (32) nhắm tới việc làm rõ trách nhiệm pháp lý giữa hai chủ thể chính khi tài sản mã hóa được đưa lên sàn:

  • Nhà điều hành nền tảng giao dịch tài sản mã hóa
  • Người đề nghị đưa tài sản mã hóa lên sàn

2. Trách nhiệm cụ thể của nhà điều hành

Nhà điều hành có nghĩa vụ tuân thủ các điều kiện của Chương II MiCA nếu họ:

  • Chủ động niêm yết tài sản mã hóa chưa có sách trắng theo quy định.
  • Hoặc đã ký hợp đồng bằng văn bản với người đề nghị đưa lên sàn để đảm bảo tuân thủ thay mặt họ.

Điều này giúp ngăn chặn việc các tài sản mã hóa được giao dịch công khai mà không có đầy đủ thông tin minh bạch, làm tăng rủi ro pháp lý cho nhà đầu tư.


3. Trách nhiệm song song của người đề nghị niêm yết

Ngay cả khi có hợp đồng chuyển giao trách nhiệm, người đề nghị vẫn phải:

  • Chịu trách nhiệm nếu cung cấp thông tin sai lệch, không trung thực hoặc gây hiểu nhầm cho nhà điều hành.
  • Chịu trách nhiệm với các nội dung và nghĩa vụ không được ủy quyền cho nhà điều hành.

Điều này thiết lập nguyên tắc phân chia trách nhiệm hợp lý nhưng không loại trừ trách nhiệm gốc từ người đề nghị đưa lên sàn.


Cân nhắc số(33): Không cần phê duyệt sách trắng, nhưng tăng quyền kiểm soát

Để tránh các gánh nặng hành chính không cần thiết, không nên yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt các sách trắng về tài sản ảo trước khi công bố. Tuy nhiên, các cơ quan có thẩm quyền phải được trao quyền yêu cầu sửa đổi sách trắng về tài sản ảo và bất kỳ thông tin quảng cáo nào và, khi cần thiết, yêu cầu bổ sung thông tin trong sách trắng về tài sản ảo.


1. Cân bằng giữa giảm tải hành chính và đảm bảo giám sát

MiCA lựa chọn cơ chế đăng ký thông báo, không phải phê duyệt trước đối với sách trắng, để:

  • Thúc đẩy đổi mới nhanh chóng trong lĩnh vực tài sản mã hóa.
  • Tránh trì hoãn do quy trình hành chính phức tạp.

2. Tăng quyền giám sát sau khi công bố

Tuy không phê duyệt trước, cơ quan quản lý tại quốc gia thành viên vẫn được trao quyền:

  • Yêu cầu sửa đổi nội dung trong sách trắng nếu phát hiện thiếu sót hoặc sai lệch.
  • Yêu cầu chỉnh sửa hoặc dừng các chiến dịch quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm.
  • Yêu cầu bổ sung thông tin thiết yếu liên quan đến rủi ro, quyền và nghĩa vụ, dự án sử dụng vốn… nếu sách trắng không đầy đủ.

Cơ chế này đảm bảo mức độ linh hoạt cao cho các tổ chức phát hành nhưng vẫn giữ được khả năng kiểm soát và bảo vệ nhà đầu tư từ phía cơ quan quản lý.


Kết luận

Hai cân nhắc này đặt ra một cơ chế quản lý trách nhiệm kép giữa các bên khi đưa tài sản mã hóa lên sàn và tiếp cận công chúng tại Liên minh Châu Âu. Đồng thời, chúng cũng thể hiện cách tiếp cận của MiCA – không gây trở ngại cho đổi mới, nhưng vẫn đặt an toàn thị trường và nhà đầu tư lên hàng đầu.


Công ty Luật 911 – Đối tác pháp lý đáng tin cậy cho các doanh nghiệp blockchain trong và ngoài EU, với chuyên môn sâu về MiCA và luật tài sản mã hóa.

LUẬT SƯ 911 - HỆ THỐNG LUẬT SƯ
"HÃY NÓI VỚI LUẬT SƯ ĐIỀU BẠN CẦN"
-------------------------------------------
Liên hệ với Luật sư :
P: 0938188889 - 0387696666 - 0386319999

LIÊN HỆ LUẬT SƯ 911

    THEO DÕI LUẬT SƯ 911

    spot_img

    Nội dung phổ biến

    Các tin khác cùng chuyên mục
    LUẬT SƯ 911